ยินดีต้อนรับ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 3





วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

รหัสวิชา EAED2209

เวลาเรียน 15.00 - 17.30 น.

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน 2556



สรุปบทเรียน


4. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ

-เด็กที่มีอวัยวะไม่สมส่วน

-อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งขาดหายไป

-มีปัญหาทางระบบประสาท

-มีความลำบากในการเคลื่อนไหว

จำแนกได้เป็น 2 ลักษณะ คือ

1. อาการบกพร่องทางร่างกาย

2. อาการบกพร่องทางสุขภาพ

1. ด้านร่างกาย

- การเป็นอัมพาตของระบบประสาทสมองพิการหรือผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลายก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด

-การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า

อาการ

-อัมพาตเกร็งของแขนขา หรือ ครึ่งซีก

-อัมพาตของลีลาการเคลื่อนไหวผิดปกติ

-อัมพาตการสูญเสียการทรงตัว

กล้ามเนื้ออ่อนแรง

-เกิดจากเส้นประสาทสมองที่ควบคุมกล้ามเนื้อส่วนนั้นเสื่อมสลายตัว

-เดินไม่ได้ นั่งไม่ได้ นอนอยู่กับที่

-มีความพิการซ้ำซ้อนในระยะหลัง คือ ความจำแย่ลง สติปัญญาเสื่อม

โรคที่เกี่ยวกับกระดูกกล้ามเนื้อ

-ระบบกระดูกกล้ามเนื้อพิการแต่กำเนิด เช่น เท้าปุ กระดูกข้อสะโพกเคลื่อน อัมพาตครึ่งท่อนเนื่องจาก กระดูกไขสันหลังส่วนล่างไม่ติด

-ระบบกล้ามเนื้อพิการด้วยโรคติดเชื้อ เช่น วัณโรค กระดูกหลังโก่ง กระดูกผุ

โปลิโอ

มีอาการกล้ามเนื้อลีบเล็ก ไม่มีผลทางสติปัญญา ขาดเกิดที่ขามากกว่าแขน โปลิโอเกิดจากเชื้อไวรัสที่เข้าทางปาก เกิดจากการกินอาหาร เชื้อจะไปเติบโตที่ลำไส้เล็กและส่งผลไปยังกระแสเลือด เด็กจะยืนไม่ได้ หรือปรับสภาพให้ยืนได้ด้วยอุปกรณ์

2. ความบกพร่องทางสุขภาพ

โรคลมชัก

เกิดจากความผิดปกติของสมอง

ลมบ้าหมู

เมื่อเกิดอาการชักจะทำให้หมดสติ และหมดความรู้สึก ในขณะชักกล้ามเนื้อจะเกร็งหรือแขนขากระตุก กัดฟัน กัดลิ้น

*ไม่ควรใช้ช้อนเวลาเกิดอาการชัก

ชักแบบสั้นๆ

-เป็นอาการชักสั้นๆ 5-10 วินาที

-เมื่อเกิดอาการชักเด็กจะหยุดชะงักในท่าก่อนชัก

-เด็กจะนิ่งเฉยหรือสั่นเล็กน้อย

ชักแบบรุนแรง

เมื่อเกิดอาการชัก เด็กจะส่งเสียง หมดความรู้สึก ล้มลง กล้ามเนื้อเกร็ง เกิดขึ้นราว 2-5 นาที จะหายและนอนหลับชั่วครู่

ชักแบบ Partial Complex

-เกิดอาการเป็นระยะ

-กัดริมฝีปากไม่รู้สึกตัว ถูตามแขนขา เดินไปมา

-บางคนอาจเกิดความโกรธหรือโมโห หลังชักจำเหตุการณ์ไม่ได้ และต้องการนอนพัก

อาการแบบไม่รู้ตัว

เป็นอาการที่เกิดขึ้นในระยะสั้น เด็กไม่รู้สึกตัว อาจทำอะไรบางอย่างโดยที่ตัวเองไม่รู้ เช่น ร้องเพลง ดึงเสื้อผ้า

5. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา

-ความผิดปกติในเรื่องของการออกเสียง

ความผิดปกติด้านจังหวะเวลาของการพูด

-ความผิดปกติด้านเสสียง

-ความผิดปกติทางด้านการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากสภาพสมอง

6. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

แบ่งได้ 2 ประเภท คือ

1. เด็กที่ได้รับความกระทบทางอารมณ์

2. เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้

ผลกระทบที่เกิดกับเด็ก

- เรียนหนังสือไม่ได้เหมือนเด็กปกติ

-รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือครูไม่ได้

-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบับเด็กวัยเดียวกัน

-มีความคับข้องใจ และมีความเก็บกดทางอารมณ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น